LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
9
8
0
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 28 Tháng Tám 2012 9:25:00 SA

KỶ NIỆM 67 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH VĂN HÓA - THÔNG TIN (28/8/1945- 28/8/2012)

 

Sau ngày cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, trong tuyên cáo của Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa, Bộ thông tin – tuyên truyền được thành lập. Từ đó đến nay, ngày 28/8 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Văn hóa thông tin (VHTT).

67 năm qua, trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với quyết tâm “Tiếng hát át tiếng bom”, cùng với nhân dân cả nước, hàng ngàn cán bộ, văn nghệ sĩ của ngành VHTT đã một lòng vì nước, xả thân ngoài trận địa để sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, cổ vũ mạnh mẽ sức chiến đấu và sản xuất, làm tăng thêm sức sống tinh thần của quân và dân ta. Trang sử hào hùng của dân tộc càng được tô đậm hơn với biết bao mồ hôi và máu của hàng ngàn chiến sĩ văn hóa đã hy sinh anh dũng khi làm nhiệm vụ vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trong thời kỳ đổi mới, ngành VHTT tiếp tục phát huy vai trò của mình trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Đội ngũ các chiến sĩ văn hóa ngày càng được bổ sung về số lượng lẫn chất lượng, đóng vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy vốn văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa thế giới. Sự nghiệp văn hóa thông tin đã không ngừng phát triển, ngày càng lớn mạnh hơn về thiết chế, tổ chức, về trình độ quản lý, hoạt động nghiệp vụ và đã đạt được thành tựu có ý nghĩa trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội bằng việc sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị phục vụ cho đất nước, cho nhân dân. Văn hóa trở thành vũ khí sắc bén của Đảng, cổ vũ toàn dân bài trừ các tệ nạn xã hội, tránh xa lối sống đi ngược với xu thế văn minh thời đại, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện Nghị quyết Trung Ương 5 khóa 8 về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” là kim chỉ nam cho hướng hoạt động và mục tiêu phấn đấu của đội ngũ ngành VHTT trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, cùng với ngành VHTT Thành phố, những năm qua, ngành VHTT huyện Củ Chi đã không ngừng tăng cường công tác quản lý Nhà nước, các hoạt động văn hóa văn nghệ, cùng với các chương trình hoạt động sôi nổi, phong phú, thiết thực rộng khắp từ huyện đến các xã thị trấn, các ấp, khu phố… tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh mỹ quan đô thị. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau đã thực sự tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân trên các mặt đời sống xã hội. Huyện thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền qua hình thức cổ động trực quan, cổ động bằng xe loa kết hợp biểu diễn văn nghệ, sân khấu lưu động, dàn dựng kịch bản thông tin lưu động… thu hút đông đảo người xem. Hệ thống truyền thanh không ngừng nâng cao chất lượng. Hệ thống loa không dây phủ khắp các địa bàn tiếp tục phát huy tác dụng, thường xuyên đảm bảo trên 90% người dân theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời. Duy trì bản tin hàng tháng với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thu hút được nhiều người quan tâm.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở có sự lan toả rộng khắp, nổi bật là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Chính thức phát động từ năm 1997, đến nay, sau 15 năm thực hiện, toàn huyện có 100% ấp, khu phố đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa, 100% xã thị trấn đăng ký xây dựng xã thị trấn văn hóa. Qua bình xét, năm 2011 vừa qua, toàn huyện có 130/178 khu dân cư văn hóa, 3 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2008 – 2010, 43 công sở văn minh sạch đẹp an toàn, 129 đơn vị văn hóa, 76.897 gia đình văn hóa. Trong công tác quản lý kiểm tra các loại hình kinh doanh dịch vụ tại các xã thị trấn, huyện thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra các loại hình dịch vụ văn hóa; phát hiện kịp thời những sai phạm của các đơn vị, góp phần đưa các loại hình dịch vụ văn hóa ngày càng ổn định, đi vào nề nếp.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống của ngành VHTT, huyện Củ Chi tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, thể hiện vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa và tư tưởng; đoàn kết nhất trí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chủ động hội nhập quốc tế và giao lưu văn hóa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương Củ Chi nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Đồng thời quyết tâm đẩy mạnh cuộc vận động TDĐKXDĐSVH, tăng cường hoạt động tuyên truyền thường xuyên, liên tục cả về chiều rộng lẫn chiều sâu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức, tạo được sự chuyển biến trong mọi tầng lớp nhân dân; nâng chất lượng hoạt động các ấp khu phố và đơn vị đăng ký xây dựng xã thị trấn văn hóa; đẩy mạnh việc thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, vận động người dân thực hiện có hiệu quả năm an toàn giao thông, thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị, xây dựng địa phương ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

BÍCH NGÂN


Số lượt người xem: 9697    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm