LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
7
3
6
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Bảy 2012 11:00:00 SA

NGHĨA TÌNH CÔNG ĐOÀN

Ngoài đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động của cơ quan đơn vị, doanh nghiệp thì việc sát cánh chăm lo của tổ chức công đoàn (CĐ) đối với công nhân viên chức lao động (CNVC LĐ) khó khăn là chức năng quan trọng của tổ chức CĐ. Qua đó động viên, khích lệ giúp người lao động vượt qua khó khăn thi đua sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ, từ đó gắn bó với đơn vị và tổ chức công đoàn nhiều hơn. Với ý nghĩa tốt đẹp này, trong thời gian qua các cấp CĐ Củ Chi đẩy mạnh các hoạt động chăm lo CNVC LĐ, không chỉ trong các ngày lễ hoặc “Tháng Công nhân” mà xuyên suốt trong quá trình hoạt động của đơn vị. Với nhiều hình thức khác nhau, nhưng chung qui lại đó chính là nghĩa tình công đoàn với người lao động (NLĐ), nhất là trong tình hình giá cả gia tăng như hiện nay.

 

Những phần quà được trao tận tay đoàn viên khó khăn, những ánh mắt rạng ngời hạnh phúc, những cái siết tay thật chặt thay lời cảm ơn. Đó là hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp tại 2 đêm giao lưu văn nghệ “Thanh niên công nhân” và tặng quà cho công nhân khó khăn nhân “Tháng công nhân” do Liên đoàn lao động tổ chức tại Thị Trấn và xã Trung An vừa qua. “Hạnh phúc khi được quan tâm” đó là cảm nhận chung của 16 công nhân được nhận quà từ tổ chức CĐ. Điều đó càng làm cho “Tháng Công nhân” năm 2012 thêm nhiều ý nghĩa. Trên tay là món quà mới nhận được, bạn Nguyễn Thị Xuân Diệu, công nhân công ty Hansea, quê ở Quảng Nam (đang trọ cùng với chị gái, anh rễ và cháu nhỏ, ở khu 1 Thị Trấn Củ Chi) xúc động chia sẻ: “Đa số công nhân nhà trọ như mình ít khi được xem các chương trình văn nghệ như thế này. Hôm nay vừa được tham gia giao lưu văn nghệ vừa được nhận quà, tôi thật sự rất vui, anh chị của tôi và bạn bè ở cùng nhà trọ cũng vui lây với niềm vui của tôi. Cảm thấy rất là hạnh phúc khi công nhân mình được quan tâm”

 

Tại công ty may mặc Quảng Việt – một trong số công ty có số lượng đoàn viên CĐ chiếm trên 97% tổng số lao động (3.390 đoàn viên CĐ trên 3.490 công nhân lao động). Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài thực hiện chức năng giám sát chính sách pháp luật lao động, CĐ công ty còn có chương trình “Vòng tay nhân ái” một chương trình ý nghĩa, được anh em công nhân ủng hộ nhiệt tình trong nhiều năm qua. Nói về điều này, ông Trần Văn Hên Chủ tịch CĐ cho biết: “Qua nhiều năm làm công tác CĐ, hàng ngày tiếp xúc với nhiều công nhân, những người làm công tác CĐ chúng tôi nhận ra rằng, trong số anh em lao động nhiều người hoàn cảnh rất khó khăn. Lương tháng nào tiêu dùng trong tháng đó, số tiền dành dụm được không nhiều. Chính vì vậy mà khi gặp tại nạn, hay bệnh hiểm nghèo gì đó thì để có số tiền từ 10 triệu trở lên giải quyết khó khăn trước mắt là điều rất khó. Từ đó mà chúng tôi nghĩ ra chương trình “Vòng tay nhân ái” vận động trong anh em lao động cùng giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Cụ thể, khi được tổ CĐ báo có trường hợp công nhân cần được giúp đỡ, thì ban chấp hành nhanh chóng tìm hiểu xem thông tin đó có chính xác không. Nếu đúng, tôi viết thư ngõ rồi cùng với chủ quản, tổ trưởng các xưởng, tổ trưởng CĐ vận động NLĐ, ban giám đốc công ty cùng đóng góp. Sau khi công bố số tiền vận động được, CĐ mời một số công nhân cùng tổ trực tiếp đi thăm và trao tận tay họ số tiền đã vận động được. Người trao, người nhận nói chung ai cũng thấy ấm lòng!”. Được biết, mỗi năm trung bình CĐ công ty Quảng Việt vận động giúp được từ 3 đến 7 trường hợp. Như gần đây CĐ vận động giúp cho chị Trần Nguyễn Ngọc Loan, ở xưởng 7, mổ tim với số tiền 23 triệu đồng. Hiện chị Loan đã ổn định sức khỏe. Vận động giúp chị Lê Thị Thụy Trinh, công nhân xưởng 5, bị tai nạn giao thông nặng với số tiền 33 triệu đồng. Sức khỏe của chị Trinh hiện đã bình phục. Hay như trường hợp chị Phan Thị Kiều Hạnh, ở xưởng 7 bị tai nạn giao thông chết, CĐ đã vận động giúp đỡ người thân của chị Hạnh được số tiền 27 triệu đồng, giúp gia đình chị phần nào giải quyết khó khăn trước mắt. Nhìn chung, hầu hết anh em công nhân đều đồng tình ủng hộ chương trình này và xem đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực.

Bên cạnh vận động giúp công nhân khó khăn, ở CĐ công ty Việt Nam Samho, Ban chấp hành còn tranh thủ được sự ủng hộ của Ban giám đốc công ty trong việc hỗ trợ vốn mở cửa hàng bán các mặt hàng nhu yếu phẩm cho công nhân theo giá gốc và có thể mua thiếu đến tháng trừ vào lương. Cửa hàng này đến nay vẫn được duy trì đã giúp cho hàng ngàn công nhân giảm bớt phần nào khó khăn trong đời sống. Từ gợi ý của Ban chấp hành, hiện công ty có nhà trẻ dành cho con công nhân trong khuôn viên công ty. Công nhân có con nhỏ gởi ở nhà trẻ còn được hỗ trợ tiền giữ trẻ. Đây thật sự là “cái tình - cái nghĩa” của Ban giám đốc công ty cũng như tổ chức CĐ dành cho CNLĐ đơn vị.

Hay như khi nói đến “Ký túc xá” phần lớn chúng ta đều nghĩ đến ký túc xá dành cho sinh viên, học sinh. Nhưng với công nhân của công ty may mặc Oasis thì ký túc xá không lạ gì, bởi công ty có ký túc xá công nhân từ năm 2003. Bà Hồ Thị Hoa Chủ tịch CĐ cho biết: “Để công nhân giảm bớt phần nào khó khăn về đời sống công nhân, nhất là công nhân ở tỉnh, Ban giám đốc công ty đã xây dựng ký túc xá để công nhân lưu trú thuận tiện cho việc đi làm, nghỉ ngơi, sinh hoạt. Hiện ký túc xá công ty có 32 phòng, mỗi phòng 6 người ở, mỗi tháng công nhân chỉ đóng 60.000 đồng phí bảo vệ và vệ sinh”. Không chỉ riêng công ty Oasis, từ sự gợi ý, thuyết phục của tổ chức CĐ, hiện nay trên địa bàn Củ Chi một số doanh nghiệp đã có ký túc xá cho công nhân lưu trú. Như công ty cổ phần Sài Gòn Cá Kiểng, công ty cổ phần trà Hùng Phát, công ty SaiGon Cap, công ty Cao Nguyên Xanh, công ty may túi sách Sài Gòn… Giá cả gia tăng, đời sống công nhân khó khăn thì đây chính là nghĩa tình của tổ chức CĐ và doanh nghiệp dành cho NLĐ.

Sự chia sẻ khó khăn kịp thời của tổ chức CĐ các cấp, giúp cho nhiều CNVC LĐ vượt qua khó khăn, tiếp tục thi đua sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ. Về phía doanh nghiệp đây là giải pháp tích cực, thiết thực để NLĐ gắn bó với đơn vị lâu dài, cũng là sự đồng thuận, phối hợp cùng tổ chức CĐ trong chăm lo đời sống CNLĐ. Tất cả vì sự phát triển bền vững doanh nghiệp, ổn định đời sống người lao động, là nghĩa tình của tổ chức CĐ đối với doanh nghiệp và người lao động.

NGỌC NỮ


Số lượt người xem: 4764    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm