LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
2
7
0
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 01 Tháng Bảy 2012 9:45:00 SA

LÀM GIÀU NHỜ CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG VẬT NUÔI

Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Củ Chi nói chung và xã Tân Thông Hội nói riêng đã có nhiều nông dân biết chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của gia đình nên có cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Trong đó tại ấp Trung - xã Tân Thông Hội có hộ bà Trần Thị Lan gia đình có cuộc sống khá giả nhờ vào mô hình trồng lan, chăn nuôi bò sữa kết hợp nuôi trùn quế.

         Gia đình bà Lan có 6.500m2 đất, trong những năm trước đây chuyên trồng hoa màu và chăn nuôi bò sinh sản, nhưng thu nhập của gia đình rất bấp bênh, không đủ để trang trải cho cuộc sống của gia đình. Từ năm 2000, khi toàn huyện đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Bà quyết chọn mô hình con bò sữa để làm cứu cánh cho gia đình mình. Nghĩ và làm, bà mạnh dạn đến với tổ chức Hội nông dân bày tỏ niềm đam mê làm kinh tế gia đình. Từ đó, bà được Hội nông dân xã, huyện giới thiệu đi tham quan một số mô hình chăn nuôi bò sữa trong và ngoài huyện; đồng thời tham dự các lớp tập huấn về chăn nuôi bò sữa do địa phương tổ chức. Có được những kiến thức cơ bản và hậu thuẩn là một số bạn bè đi trước, quyết tâm đầu tư cho con bò sữa. Bà bàn với chồng bán hết số bò ta đang nuôi và xin vay số vốn ban đầu là 10 triệu đồng mua 2 con bò sữa về nuôi. Một năm sau bò bắt đầu sinh sản và cho sữa. Có đồng ra, đồng vô, gia đình đở chật vật hơn. Cứ thế, bà nhân dần đàn bò lên và hiện nay sau hơn 10 năm chăn nuôi, đàn bò của gia đình bà đã lên đến 40 con, trong đó có 16 con đang cho sữa, mỗi ngày vắt được trên 200 ký sữa. Với giá hiện nay là 11.500/ký, như vậy thu nhập của gia đình bà sau khi trừ đi chi phí thức ăn cho bò cũng còn lời khoảng 1 triệu đồng/ngày. Để giảm phần chi phí thức ăn cho bò gia đình còn tận dụng đất đầu thừa, đuôi thẹo xung quanh nhà để trồng cỏ nhằm bổ sung nguồn thức ăn xanh cho đàn bò.

          Bên cạnh việc chăn nuôi bò, gia đình còn tận dụng phân bò để nuôi trùn quế với 10 ô có diện tích khoảng 450 m2. Hiện mỗi tuần xuất được khoảng 60 ký trùn với giá là 35.000 đồng/ ký. Riêng phân trùn mỗi tháng cũng xuất khoảng 2 tấn đem lại nguồn thu hàng chục triệu đồng. Tâm sự với chúng tôi bà cho biết: “ Nuôi nhiều bò mà bỏ phân thì phí lắm. Chính vì vậy mà tôi quyết định nuôi thêm trùn quế để có thêm thu nhập cho gia đình. Số trùn nuôi tôi cung cấp cho các trại nuôi tôm cá trong và ngoài huyện. Còn số phân sau khi thu hoạch trùn thì bán cho các chủ vườn hoa kiểng, với giá là 52.000 đồng một bao loại 35 ký. Mỗi cái một ít nhưng đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình. Hiện nay thì mỗi tháng gia đình tôi thu nhập khoảng 40 triệu đồng”.

Ngoài ra, bà còn xây hầm Biogas để tận dụng phân và chất thải trong chăn nuôi bò lấy gas làm chất đốt để nấu ăn. Tính mỗi tháng tiết kiệm được trên 100.000 đồng tiền gas.

Nói về định hướng trong thời gian tới, bà Lan cho biết: ngoài tiếp tục đầu tư cho con bò sữa, nuôi trùn quế, gia đình bà sẽ nhân rộng thêm việc nuôi con trăn đẻ.  Bước đầu bà nuôi 4 con trăn với 2 con nái và 2 con hậu bị và mới đây đã xuất một lứa trăn con đầu tiên với giá 4 triệu đồng.

Quả thật nhờ biết chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên cuộc sống gia đình bà Trần Thị Lan nay đã thoát nghèo và trở nên khá giả hơn. Nhiều năm liền bà đạt nông dân sản xuất giỏi cấp xã, huyện. Ngoài được nhận hai Bằng khen của UBND thành phố về thành tích vượt nghèo và đóng góp tích cực vào xây dựng mô hình nông thôn mới, bà còn được Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích phụ nữ hai giỏi.

Mô hình chăn nuôi bò sữa kết hợp nuôi trùn quế của bà đã trở thành một trong những mô hình chăn nuôi khép kín, đem lại hiệu quả kinh tế điển hình tiêu biểu ở xã Tân Thông Hội nói riêng và huyện Củ Chi nói chung. Đây cũng là điểm tham quan học tập kinh nghiệm làm kinh tế giỏi của nhiều bà con trong và ngoài thành phố khi đến Tân Thông Hội học tập về xây dựng mô hình xã nông thôn mới.

                 Xuân Âu                                                                


Số lượt người xem: 5360    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm