LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
9
7
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Năm 2012 9:55:00 SA

ÔNG VÕ VĂN PHÍCH VỚI MÔ HÌNH TRỒNG ỔI KHÔNG HẠT ĐẠT HIỆU QUẢ.

Trung An là 1 trong 5 xã điểm của Huyện Củ Chi được áp dụng chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trải qua thời gian 5 năm thực hiện chương trình từ năm 2006 đến nay, Trung An đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Và cũng từ chương trình này, xã Trung An đã xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất giỏi, cần cù lao động, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng bằng chính đôi tay và khối óc của mình. Trong đó phải kể đến hộ ông Võ Văn Phích, ngụ ấp An Hòa xã Trung An với mô hình trồng ổi không hạt đạt hiệu quả kinh tế cao.

Mang vẻ ngoài của một người nông dân lam lũ, chân chất, ông Phích thật thà kể lại cho chúng tôi nghe quá trình gia đình ông phải bương chải kiếm sống, lao động hăng say để có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Ông chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi sống tại ấp Chợ xã Trung An, cuộc sống lúc đó chật vật lắm, nhà có đất nhiều nhưng là đất gò nên không làm được gì, đến năm 2004, vợ chồng tôi mới bàn bạc rồi thống nhất bán hết khu đất đó, được gần 500 triệu, rồi đem hết số tiền đó ra mua 50 cao đất ruộng và bắt đầu trồng mía, 1 năm thu hoạch từ 2 – 3 vụ, khoảng 5 triệu đồng. Do thu nhập thấp quá không đáp ứng đủ kinh tế gia đình nên tôi kết hợp trồng thêm chôm chôm và măng cụt. Nhưng hiệu quả cũng không được cao”.

Với khoản thu nhập quá ít ỏi, vợ chồng ông cùng với 6 đứa con nhỏ trong độ tuổi ăn tuổi học phải gói ghém mới đủ sống. Cùng lúc đó, xã triển khai đến bà con nông dân chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, ông thấy thích thú với mô hình ổi không hạt vì từ trước đến giờ trên địa bàn xã chưa thấy ai thực hiện mô hình này, ông đánh liều mua 1.000 gốc ổi về trồng trên khoảng đất vườn còn lại. Sau đó ông nhân giống bán cho bà con có nhu cầu.

Tuy nhiên, để có được hiệu quả cao từ mô hình trồng ổi không hạt, bước đầu ông cũng gặp không ít khó khăn, nhưng bằng chính nghị lực và sự kiên trì nhẫn nại, ông đã vượt qua tất cả. Ông kể lại: “Trong thời gian canh tác, vào những tháng trái mùa, mưa nhiều, ổi ra hoa được 2 tháng thì rụng hết, chỉ đậu được vài quả, có khi lại bị hóa sâu rầy, đến vụ thu hoạch thì không được bao nhiêu, có thời gian tôi hơi nản, nhưng lúc đó được sự động viên của gia đình, rồi được sự hỗ trợ kịp thời từ Hội nông dân xã và Sở nông nghiệp phát triển nông thôn, tôi học hỏi cách dùng thuốc và bón phân hợp lý nên sau đó cây đã ra trái ổn định lại và không còn sâu rầy gây hại nữa”.

Năm 2006, xã thành lập tổ du lịch vườn trái cây, ông đăng ký tham gia với vai trò là tổ viên, hiện nay vườn cây ăn trái của ông tất cả là 80 cao bao gồm các loại cây như ổi, chôm chôm, măng cụt, dừa dứa, dâu và các loại cây trồng xen canh khác. Bên cạnh đó ông cũng chăn nuôi thêm gia cầm và cá để phục vụ cho du lịch vườn. Cứ vào khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm là vườn cây ăn trái của ông lại mở cửa đón khách, có khi 1 ngày lên đến 100 lượt khách, thu nhập trung bình từ 80 triệu – 100 triệu/năm. Ngoài ra ông còn chăn nuôi 5 con bò sữa, hiện đang lấy sữa 3 con, mỗi tuần trên 300kg sữa thu nhập trên 2 triệu/tuần.

Có thể nói, với mô hình VAC này, ông Phích đã thật sự thành công và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Với bản chất của một người nông dân cần cù, chịu thương chịu khó, ông Phích đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để vươn lên làm giàu chính đáng.

Với thành tích đó, năm 2010, ông đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp xã, được Trung tâm Khuyến nông Huyện Củ chi khen thưởng là tổ viên tổ cây ăn trái Trung an đã có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2010. Năm 2011, ông đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp huyện,

QUẾ TRÂN


Số lượt người xem: 6024    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm