LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
8
7
9
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Chín 2011 2:45:00 CH

THÀNH CÔNG NHỜ TRỒNG HOA TẾT VÀ HOA LAN CẮT CÀNH

 

Cùng với anh Thành – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Trung An chúng tôi đến nhà ông Thái Văn Dương – nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của địa phương. Theo con đường trải nhựa chạy dài, chúng tôi rẻ vào con con đường cát trắng vào nhà ông Dương ở ấp An Hòa. Nằm sâu trong xóm nhưng căn nhà được xây dựng khá khang trang. Đây cũng là thành quả mà hơn 20 năm qua, ông Dương đã cùng với gia đình đã gầy dựng nên từ mô hình trồng hoa tết và hoa lan cắt cành. Lúc chúng tôi đến, ông đang tưới nước cho vườn bông sống đời với hơn 10 ngàn cây mà ông đã trồng được gần 2 tháng.
            Tiếp chúng tôi, ông cho biết trước đây ông công tác tại Sở Lâm nghiệp Sông Bé (nay là Bình Dương), năm 1985 ông đến tuổi nghĩ hưu về sinh sống tại ấp An Hòa này. Và cũng từ năm đó, ông bắt đầu làm kinh tế bằng trồng hoa chưng tết, nào là thược dược, sống đời, cúc vàng, vạn thọ… Lúc đầu ông trồng chỉ 5, 10 ngàn giỏ, dần dần ông nhân lên, đến những năm gần đây ông trồng 20 ngàn giỏ trên diện tích 70 cao đất. Cứ vào khoảng tháng 6 ông bắt đầu ươm giống hoa. Trồng hoa tết cũng vất vả không kém các loại cây trồng khác, vì cũng phải bón phân tưới nước rồi tỉa cành, tỉa hoa để sao cho mỗi cây cho hoa vừa đều, vừa đẹp và tươi sắc. Nhất là khi hoa đã cho những nụ hoa đầu tiên cả nhà ông với 5 người mấy ngày liền phải ở bên đám bông tỉ bớt bông, bớt cành. Rồi đến khi giáp tết, cả nhà lại tất bật ngày đêm cho hoa giỏ, để bạn hàng từ các nơi như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tân Bình đến sang về bán. Số hoa còn lại, ông cùng với các con thay nhau người thì chở hoa sang tận chợ Bún, ngã tư Cây Dừa, chợ Bến Cát – tỉnh Bình Dương, người thì đem hoa xuống các chợ hoa của thành phố để bán. Còn ở nhà, thì bà con láng giềng cũng đến mua, mỗi người vài cặp hoa về chưng trong nhà trong những ngày tết. Năm nào cũng vậy hoa ông trồng đều tiêu thụ hết.
Ông Dương cho biết: “Nghề này coi vậy mà sống được. Cực thì có cực, nhưng không đến nổi như trồng lúa, mà đồng lời thì lại khá hơn nhiều. Lúc đầu tui trồng ít hoa mà cũng ít loại thôi vì chưa có kinh nghiệm, dần dà đúc kết được nhiều điều nên tui mở rộng diện tích, rồi trồng thêm nhiều giống hoa. Vốn đầu tư tui bỏ ra trên diện tích 70 cao đất này cở chừng trên 100 triệu, nhưng thu về từ tiền bán bông mỗi năm gia đình tôi kiếm được trên dưới 100 triệu đồng sau khi đã trừ đi chi phí phân tro, thuốc từ sâu... Hai mươi mấy năm rồi sống chết với cây bông chưng tết, tui đâm ra ghiền, không thể bỏ được chúng”.
Ông còn cho biết thêm, nhớ lại hồi trước lúc mới trồng do thiếu hiểu biết nên bông không được đẹp, sau đó học hỏi kinh nghiệm của những người chuyên trồng bông, ông áp dụng cách câu đèn trong vườn bông để kích thích bông tăng trưởng. Cứ 9 giờ tối mở đèn và 5 giờ  sáng thì tắt đèn. Nhờ có đèn, bông tiếp nhận ánh sáng để kích thích cây cao hơn và phát triển tốt, có khi cây cao đến cả mét. Đến khi bông bắt đầu đóng nút thì ông không sử dụng đèn nữa để bông trổ, sau đó theo dõi bông phát triển tốt xấu như thế nào để bón thúc phân cho cây sinh trưởng và nở bông đều, đẹp và tươi màu. Ông chia sẻ với chúng tôi, so với mấy năm trước phân tro rẻ đồng lời có cao hơn, còn giờ đây cái gì cũng tăng gấp đôi, làm mà lơ tơ mơ để cây xấu, ít bông, là không có lời. Chính vì vậy công chăm sóc là quan trọng hơn hết. Và để giảm bới chi phí đầu vào, ông còn tự mua xi măng và cát rồi hợp đồng thợ đến nhà đỗ chậu thay vì phải mua như trước đây, vừa tránh được tình trạng hư bể chậu khi vận chuyển đến và kịp thời cho vào chậu trước khi đưa hoa đi tiêu thụ ở các nơi.
Không chỉ trồng bông chưng tết, 5 năm trở lại đây thấy cây lan Mokara cắt cành thu hút trên thị trường, nên ông lấn sân sang trồng lan. Ban đầu ông trồng chỉ có 1.000 gốc, thấy có hiệu quả kinh tế ông nhân lên 6 ngàn gốc trên diện tích 30 cao đất. Vốn đầu tư cho vườn lan của ông cở 600 triệu, trong đó, ông vay từ Ngân hàng là 200 triệu đồng, còn lại là số tiền gia đình tích lũy được từ trồng hoa tết hơn 20 năm qua. “ Vì quá mê cây lan nên tui mạnh dạn đầu tư hết số vốn liếng bao năm trời dành dụm được vào nó, vậy mà còn phải vay thêm ngân hàng nữa mới đủ làm. Trồng lan vốn mạnh lắm, nhưng bù lại cũng dễ vì thường xuyên có đồng ra đồng vô. Cứ một tuần, tôi cắt trên dưới 400 cành bông, mỗi cành bình quân 6 ngàn cũng được gần 2,5 triệu đồng”
Đưa chúng tôi tham quan vườn lan, ông Dương cho biết sẽ đầu tư để mở rộng mặt bằng trồng thêm 5 ngàn gốc lan nữa, nhưng chưa thể làm ngay vì chưa đủ tiền để mua vật tư làm vườn lan. Ông dự định qua tết, sau khi đã có thu nhập từ vườn bông ông sẽ tiến hành. Dự định của ông đã được anh Thành – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã hứa hẹn sẽ tạo điều kiện để giúp ông vay vốn từ chương trình 36 – thay thế chương trình 105 trước đây – bằng nguồn vốn ưu đãi có hỗ trợ lãi suất để ông mở rộng vườn lan của mình.
THU CHUNG

Số lượt người xem: 6785    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm