LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
9
4
3
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Mười 2017 10:20:00 SA

Mở rộng 3 mũi giáp công

 

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cách đánh “3 mũi giáp công” trở thành một khoa học và Nghệ thuật lãnh đạo của Đảng, thể hiện sự đúng đắn của đường lối chiến tranh nhân dân.

Lúc này, Củ Chi là căn cứ, vừa là địa bàn hoạt động của huyện, đồng thời còn là căn cứ chỉ huy của Khu ủy Sài Gòn – Gia Định và quân khu, là chỗ dựa vững chắc cho lực lượng cách mạng cả về sức người và sức của, có địa hình liên hoàn mang đầy đủ sắc thái của 3 vùng chiến lược. Cho nên nơi đây là vùng tranh chấp ác liệt giữa ta và địch. Nơi vận dụng nhuần nhuyễn phương châm chiến tranh của Đảng là: đấu tranh bằng lực lượng chính trị của quần chúng, kết hợp chặt chẽ với đấu tranh vũ trang và binh vận, nơi thể hiện đầy đủ 3 hình thái chiến tranh chính trị lớn nổ ra; chống bầu cử quốc hội, chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm, đòi quyền dân sinh, dân chủ. Phong trào ấy ngày càng được nâng ra rộng khắp, từ đấu tranh lẻ tẻ một vài xã đến toàn huyện, từ đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ đến chống làm xâu, bắt lính, chống bắn pháo, thả bom B52 bừa bãi, bắt người vô cớ, chống gom dân vào ấp chiến lược, đấu tranh dỡ nhà về vườn đất cũ,… qua đó phong trào đấu tranh vũ trang cũng phát triển một các manh mẽ, chống những cuộc càn lớn của Mỹ và đến những cuộc càn lẻ tẻ từ cấp trung đoàn trở xuống, đều bị quân dân Củ Chi bẻ gãy, có những trận phối hợp với lực lượng trên chi viện, gây cho địch nhiều thiệt hại về binh khí, kỹ thuật. Thắng lợi đó phải nói đến thành tích của tiểu đoàn 7 bộ đội địa phương chiến đấu rất kiên cường, dũng cảm với những chiến thuật tấn công tốt, đã giành thắng lợi trên toàn bộ chiến trường Củ Chi như các trận ở ấp Mít Nài xã Phước Hiệp Thạnh, Trung Hòa xã Trung Lập, xã Tân Thạnh Đông, đánh đoàn xe tải ở Cây Trôm xã Phước Hiệp… Tiểu đoàn được nhân dân tin yêu đặt cho cái tên “Tiểu đoàn lửa” Củ Chi

Kể về thành tích của Bộ đội địa phương, không thể quên công lao to lớn của trung đội nữ vũ trang Củ Chi đã phát động được phong trào vũ trang du kích chiến tranh, bám trụ ở vành đai diệt Mỹ, tất cả chị em đều chiến đấu một cách xứng đáng, tiêu biểu. Đội nữ đã xây dựng du kích mật, cải trang đột nhập vào ấp chiến lược hay căn cứ địch diệt ác, phá kềm.

Tại chiến trường Củ Chi, với lối đánh du kích và diệt ác, làm cho kẻ thù hoang mang lo sợ nhất, không biết mình sẽ bị tiêu diệt lúc nào, các em thiếu niên cũng đóng góp công sức của mình rất lớn như Trần Văn Chẫm, Thương Phới Lâm tham gia diệt ác ôn, các em bé ở Phước Thạnh, An Nhơn Tây đã gài mìn tiêu diệt xe bọc thép của địch.  Nét độc đáo nhất là bao vây địch bằng vành đai diệt Mỹ, thật sự trở thành vành đai thép, chặn đứng và tiêu diệt quân thù. Ở đây hàng ngàn thanh niên nam, nữ đăng ký thi đua tình nguyện  ra vành đai diệt quân xâm lược Mỹ. Quá trình đó, xuất hiện anh hùng, kiện tướng diêt Mỹ Phạm Văn Cội, dũng sĩ diệt Mỹ Trần Thị Gừng, Nguyễn Văn Nì và hàng ngàn người đạt danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ. Song song đó là làng ngầm chiến đấu, địa đạo chiến diễn ra trên quy mô lớn, nhỏ, với nhiều trận đánh xuất quỹ nhập thần, đã làm cho quân thù khiếp sợ như trận ở ngã ba Cây Gõ, Phú Mỹ Hưng, trận trung đoàn chủ lực đặc công, bất ngờ tấn công tiêu diệt sở chỉ huy lữ đoàn 2 của sư đoàn 25 bộ binh Mỹ tại Đồng Dù…. 

Cùng với hoạt động của đấu tranh chính trị và vũ trang, có sự hỗ trợ tích cực của công tác binh vận. Với những lý lẽ phân tích thiệt hơn, bằng dẫn chứng cụ thể để cho anh em binh sĩ biết được âm mưu thâm độc của kẻ thù, nhiều binh lính địch đã tự ý đào, bỏ ngũ trở về với gia đình hoặc cầm sung quay về hang ngũ cách mạng, chiến đấu chống Mỹ ngụy. Có tháng, trong năm 1968, con số lính ngụy đào bỏ ngũ ở Củ Chi lên đến 500 người, nhiều lần rã ngũ cấp tiểu đoàn và đại đội. Đối với linh Mỹ, công tác binh vận vẫn có tác dụng, 300 lính Mỹ ngày 9/10/1966 tại căn cứ Đồng Dù, sắp đến ngày về, đã đấu tranh quyết liệt với chỉ huy, không chịu thi hành lệnh đi tiếp viện, có lần phản chiến lên đến 400 lính Mỹ ở tại đây.

Tóm lại, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, trong toàn huyện Củ Chi lúc này dấy lên phong trào tiến công địch và kết hợp chặt bằng “3 mũi: Chính trị, vũ trang, binh vận, chỉ đạo có điểm, có diện, đã giành được thắng lợi to lớn, làm cho hàng ngũ địch tinh thần hoang mang dao động, tổ chức kềm kẹp bên dưới, hệ thống cai trị của địch suốt  năm đã căn bản sụp đổ. Vùng giải phóng, thế làm chủ của quân dân Củ Chi càng rộng, thực lực cách mạng được phát triển nhanh, góp phần đánh bại âm mưu của Mỹ, ngụy.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 9250    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm