LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
6
3
9
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 24 Tháng Tư 2015 9:20:00 SA

Gò Môn vùng đất anh hùng và những chứng nhân lịch sử

Hơn 50 năm về trước, trên vùng đất Gò Môn anh hùng, ngày 12/11/1964, lịch sử đã mãi khắc ghi tên 22 chiến sĩ Trung đội Gò Môn và rất nhiều cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh dưới hầm địa đạo tại xã Trung An. Có thể nói, bên cạnh sự hy sinh anh dũng của bậc cha anh, chúng ta cũng không thể quên nhắc đến công lao những người con gái, con trai đã biến hờn căm thành sức mạnh, thầm lặng giúp đỡ, bảo vệ và ủng hộ các chiến sĩ, đánh đuổi quân thù ra khỏi bờ cõi nước nhà. Cứ đến những ngày tháng tư lịch sử, hồi ức về một thời chiến tranh ác liệt lại tràn về với những người còn sống.

 HI C NGƯỜI CHIN SĨ MNH ĐẤT GÒ MÔN NĂM XƯA

Bt đầu câu chuyn k, ông Nguyn Văn Thanh, Nguyên cán b phong trào dân quân du kích xã Trung An t năm 1965 cho đến tn ngày gii phóng, nhp mt ngm trà, ánh mt nhìn xa xăm, k li “Có th nói xã Trung An đây là mt ch da vng chc, là căn c cho chiến sĩ Trung đội Gò Môn. T đây, các chiến sĩ đi xung Bình M, Nh Bình đánh dưới đó. C mi ln quân Gò Môn đánh đó xong là s rút v đây ngh ngơi, t chc cán b, bàn bc công vic… Bn ngy cũng đoán biết được điu này, c mi ln, chúng ta đánh dưới Bình M, Nh Bình,... s cho quân v đây ngh ngơi là bn chúng cũng đem bom th dưới này, ri cho lính càn, vi mc đích đui quân Gò Môn đi, không cho quân Gò Môn đây nhưng mà nó làm sao thì làm ch đâu có qua khi mình được. Trong mt trn càn năm 1964, bn chúng cho xe tăng vô càn quét, mình yếu hơn, chng tr không li, lc lượng chiến sĩ thì còn quá ít nên rút xung hm để phòng th, tìm cơ hi tiếp tc chiến đấu. Nhưng khi nó phát hin hm trú n ca ta, nó cho n bom np hm bên này thì phát hin thêm được cái np hm kia bc lên khói, nó chn đánh luôn, chiến sĩ ta không có đường lui nên c Trung đoàn Gò Môn mi hy sinh dưới hm hai mươi my người. Các chiến sĩ hi sinh, gi vn còn nm ti Nhà tưởng nim Trung đội Gò Môn không ly xác được, hai mươi my anh em vn còn nm dưới đó. Bi dưới đó hm địa đạo sâu lm mà cũng không biết chính xác các anh nm ch nào để mà ly xác”.

Vào thi chiến, dù không trong hàng ngũ Trung đội Gò Môn, ông Thanh vi nhim v chính làm công tác binh vn lính ngy tr v vi cách mng, t chc phong trào bí mt trong p chiến lược, kêu gi thanh niên tòng quân làm du kích xã hoc đi b đội, vn động bà con xây dng hu phương vng chc để các chiến sĩ an tâm chiến đấu, t chc bí mt gài trái, gài kíp n để tiêu dit sinh lc địch, góp phn vào chiến thng chung ca dân tc. Ngoài ra, ông và đồng đội nhiu ln phi hp cùng chiến sĩ Trung đội Gò Môn chiến đấu anh dũng và lp được nhiu chiến công. Ông còn nh hoài không quên, trn càn ti p Bn Phú, xã Trung An. Du kích xã Trung An, chiến sĩ Trung đội Gò Môn và Tiu đoàn 1 chiến đấu quên mình, không khoan nhượng. Trong vòng mt ngày mt đêm, ba lc lượng ca ta bn rơi 17 chiến máy bay ca ngy, bu tri, rung đồng xã Trung An nhng ngày đó đỏ la, lính ngy b đánh tan tát, kinh hoàng, trn chy, đầu hàng gn hết.

N GIAO LIÊN GÒ MÔN KIÊN TRUNG

 

Trong kí c ca mt c bà đã ngoài 70 tui, nhng chi tiết v Trung đội Gò Môn và nhng ngày chiến đấu gian kh đã không còn rõ ràng theo thi gian và tui tác. Bà Nguyn Th Đuc, mt người con ca mnh đất Trung An, sinh ra và ln lên trong gia đình có truyn thng Cách mng, chng bà tng chiến sĩ ca Tiu đoàn 2, t tn k li: “Hi xưa, đây là vùng gii phóng. Cơ quan Trung đội Gò Môn đều đóng đây. Khi các chiến sĩ cn mua đồ dùng như là mua võng, mua thc ăn, thuc lá,… thì mình sn sàng giúp đỡ. S anh em Gò Môn, ban ngày đi công tác, ti v đây ngh ngơi, bà con xung quanh đây giúp đỡ nhiu lm, cho trong nhà, nu cơm cho ăn. Tuy là vùng gii phóng nhưng đây cũng còn t do. Gic nó càn xong ri, nó rút v ch khác, nó không có đây nên bà con cũng thoi mái. Lúc đó, tôi cũng đi giao liên cho đơn v Gò Môn, xung Bình M giao thư. Khi thì mình ci trang thành người đi bán du phng. Trong cái nút chai bng lá chui, tôi gói lá thư vào trong đó, ri nhét nút chai li. Đi đưa thư cũng nhiu ln lm mà không có ln nào b phát hin, b bt. Nhưng t khi dân b dn vô p chiến lược thì b đứt liên lc vi các chú, ch lâu lâu đi câu mi gp, ri các chú có nh mua gì thì mua dùm thôi!”.

Theo s ch dn ca bà Đuc, chúng tôi đến tìm bà Nguyn Th Tép, ng ti p An Bình, xã Trung An. Bi theo li bà Đuc, bà Tép là mt trong s nhng người rt tích cc tham gia giúp đỡ Trung đội Gò Môn, bà cũng là người có trí nh tt, chuyn gì bà Tép cũng nh, nh k tng chi tiết. T chuyn chiến sĩ Trung đoàn Gò Môn xin phép bà được đào hm bí mt ngay bên cnh giếng nước cho đến chuyn bà đi công tác giao liên khp các tnh min Đông, min Tây bà đều k li rt rõ ràng. Vi vóc dáng nh bé, ging nói sang sng, ánh mt rc sáng mi khi nhc đến 4 t “Trung đội Gò Môn”, n cha trong đó là mt tinh thn bn b, mt lòng theo cách mng. Giai đon t năm 1961 – 1969 là mt quãng thi gian gian kh vi lc lượng chiến sĩ ca ta cũng như nhng người dân “tay không tc st” tham gia cách mng như bà. Sut thi gian đó, bà cùng rt nhiu bà con xã Trung An không tránh khi nhng trn đòn roi, nhng li đe da ca lính ngy khi bn chúng nghi ng người dân giúp đỡ các chú, các anh. Không ngi nguy him bà đã để các chiến sĩ đào hm trú n ngay bên cnh giếng nước sinh hot ca gia đình. T hm địa đạo các chiến sĩ đào thêm mt đường thông bí mt vi giếng. Đó va là nơi để các chiến sĩ ly nước ung, nhn thc ăn do bà Tép tiếp tế và tin tc trong xóm p. Bà k li: “Mi khi lính b li trong p, bà nu cơm, vt thành tng vt, để vào cái gào múc nước, ri đánh qua đánh li, my ng biết, my ng ra ly cơm ăn. Lúc mà còn lính thì mình b si vô cái gào. Nếu trong cái gào không có gì hết là my ng biết bn lính đã rút đi ri”. Bên cnh vic nuôi giu cán b, bà Tép còn là giao liên, thường xuyên đi công tác cho đơn v Gò Môn. Có khi bà gi v là người đi hát l hoc đi tìm chng làm lính ngy để đi đưa thư, dn dt cán b t nơi khác v căn c Gò Môn, có khi làm người giúp vic cho gia đình tên Đại úy ca ngy để nm tin tc,…

Hòa bình lập lại, nước nhà thống nhất, ghi nhớ công sức của bà năm xưa, đã có đơn vị đã đến xây tặng gia đình bà một mái nhà tình nghĩa. Dẫu biết rằng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, sự hỗ trợ của địa phương và các nhà hảo tâm cũng còn hạn chế nhưng mong rằng bà Tép cũng như bà Đuốc và ông Thanh sẽ có thật nhiều sức khỏe, luôn sống vui vẻ bên con cháu. Những câu chuyện của các ông, các bà, những chứng nhân lịch sử sẽ mãi là bản hùng ca sống động về tinh thần, sự anh dũng không sợ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay, nguyện tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, ra sức xây dựng quê hương Củ Chi ngày một giàu đẹp, phồn vinh.

Thiên Lý


Số lượt người xem: 3148    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm