LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
7
8
2
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Ba 2015 3:40:00 CH

Trở thành triệu phú nhờ trồng lan Mokara cắt cành

Gặp gỡ triệu phú hoa lan Nguyễn Tấn Lập khi anh đang chăm sóc vườn lan mokara cắt cành. Chúng tôi không khỏi trầm trồ khi nhìn ngắm vườn lan với những sắc hoa rực rỡ.

 

Vài năm trở lại đây, phong trào trồng hoa lan cắt cành đang được các hộ nông dân ở huyện Củ Chi ra sức phát triển. Không ít người thành công với mô hình lan Mokara cắt cành nhưng ở anh Nguyễn Tấn Lập chủ vườn lan Mokara cắt cành ở ấp Bến Đò 1 thì lại khác. Thành công hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không đầu hàng trước khó khăn. Trước khi đến với hoa lan, anh Lập buôn bán nhỏ ở chợ. Nhưng nghề buôn bán lại bon chen, cạnh tranh mà tiền lời cũng không đủ nuôi gia đình. Tình cờ biết được mô hình trồng lan rừng của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện cho thu nhập cao, anh Lập thử vận may với loại lan này. Nhưng một lần nữa thành công không mĩm cười với anh. Quyết không bỏ cuộc năm 2006, nhờ có Quyết định 105 của Thành Phố hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất. Anh Lập mạnh dạn đầu tư mô hình lan mokara cắt cành. “Năm 2006 thông qua  Hội nông dân xã Tân Phú Trung, tôi được biết và tiếp xúc với mô hình trồng lan mokara cắt cành thì thấy cây lan đem lại hiệu quả cao so với các cây hoa màu khác. Với diện tích 2000m2 tôi trồng khoảng 8000 gốc lan mokara và vay vốn từ Quyết định 105 của thành phố. Đến năm 2010 tôi mở rộng mô hình và phát triển thêm 12.000 gốc lan. Vườn của tôi gồm những loại lan mang hiệu quả kinh tế cao”- Anh Nguyễn Tấn Lập nói về lý do đến với nghề.

          Bên cạnh đó anh còn cung cấp cây giống và tư vấn kỹ thuật cho bà con. Vừa hướng dẫn chúng tôi thăm vườn lan, anh say mê trình bày cách chăm sóc.Vườn lan của anh được thiết kế thành từng luống. Luống được xây bằng gạch cao 20 cm, rộng 2m, bên trong bỏ vỏ đậu phộng để cung cấp dưỡng chất, giúp lan sớm thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng. Trong luống, anh trồng trụ cho lan bám bằng ống nhựa cao 1,3m, đường kính 49 cm. “Để đầu tư xây dựng được vườn hoa lan Mokara bài bản như thế này, tôi phải bỏ ra số vốn gần 800 triệu đồng chứ không ít. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng hiệu quả kinh tế mà cây hoa lan mang lại thì rất lâu dài” – Anh Lập cho biết thêm.

          Anh cho biết việc chăm sóc lan mokara thật sự không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải có niềm đam mê và tâm huyết, cần cù, tỉ mẫn. “Loại lan này ra hoa quanh năm, mỗi cây thường trổ 2 – 3 hoa/đợt. Khi hoa đã bung cánh là có thể cắt bán. Muốn ra hoa đều, chỉ cần chăm tưới nước và phun thuốc trừ nấm mỗi tháng 2 lần” – anh Lập tiết lộ.

          Quá trình chăm sóc lan theo anh gồm 3 giai đoạn: khi lan còn nhỏ, nên dùng loại phân bón lá có tỉ lệ đạm cao để giúp ra chồi mới, rễ phát triễn nhiều và cây tăng trưởng nhanh. Khi lan trưởng thành cần dùng phân có tỉ lệ đạm – kali đồng đều để kích thích ra hoa sớm. Bước vào giai đoạn cho hoa thì tiếp tục dùng phân piter để kích cho ra hoa. Anh chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc hoa lan: “Lan Mokara dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh. Khi thời tiết lạnh sẽ làm cho cây không ra hoa, hoặc ra hoa chậm. Vì vậy cần phải dùng thuốc và phân bón đúng thời điểm và đúng lúc để giúp cây ra hoa như ý muốn của mình. Cần phải lẩy những lá hư để cây luôn được thoáng và tránh bị vàng lá”.

          Tính từ đầu tháng chạp đến nay anh xuất bán hàng ngàn cành lan Mokara, thu về 40 triệu đồng mỗi tuần. So với ngày thường tăng khoảng 30 – 40% do thị trường hoa tết tăng cao. Còn đối với ngày thường, theo anh cho biết lan Mokara loại 1 có giá 10 ngàn đồng/ cành, loại thường từ 8 đến 7 ngàn đồng/cành, mỗi năm sau khi trừ đi chi phí anh thu lợi hơn 800 triệu đồng.

          Để có được những thành quả như hôm nay anh Nguyễn Tấn Lập đều trải qua những khó khăn. Tuy nhiên niềm đam mê đã giúp anh vượt qua những khó khăn đó để tiếp tục tạo ra những chậu hoa, cây cảnh với nhiều màu sắc rực rỡ góp phần làm đẹp cho đời.

HẢI TRUYỀN


Số lượt người xem: 7629    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm