LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
6
3
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 03 Tháng Năm 2014 2:15:00 CH

Triệu phú nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Thanh Tuyền

Bò sữa không phải là vật nuôi mới nhưng giàu lên nhờ nuôi bò sữa không phải ai cũng làm được. Với bản tính cần cù, siêng năng ông Nguyễn Thanh Tuyền, sinh năm 1968, là một trong những người nông dân đầu tiên của ấp Gia Bẹ, xã Trung Lập Hạ mạnh dạn chuyển từ chăn nuôi bò ta sang bò sữa và thu được hiệu quả kinh tế cao.

 

Dưới cái nắng chói chang của một ngày đầu tháng 5, được sự hướng dẫn của anh Luân, Phó Chủ tịch hội Nông dân xã Trung Lập Hạ, chúng tôi tìm đến nhà ông Bảy nuôi bò sữa ở ấp Gia Bẹ. Theo sau xe anh Luân, chúng tôi cứ thế men theo con đường đất sát bờ kênh Đông mà chạy. Đường dẫn vào nhà ông Tuyền chỉ nhỏ thôi nhưng hai bên đường, đầy những bụi tre, trúc cao vút xen kẽ với những bãi đất trồng toàn cỏ Mỹ - Loại cỏ “Khoái khẩu” của bò sữa. Mặc dù, trời đã trưa nhưng ông Tuyền vẫn ngồi đan sọt cùng vợ, thấy chúng tôi đến ông vội đứng dậy chào. Đến thăm gia đình ông Tuyền để tìm hiểu về quá trình vươn lên làm giàu của người nông dân này, mới thấy hết được sự cần cù, chăm chỉ của ông và cả gia đình ông. Xuất thân là nông dân, từ 36 cao đất cha mẹ cho từ khi mới lập gia đình, hai vợ chồng ông chuyên trồng các loại rau, củ, quả như: Dưa leo, đậu que, bí đỏ,...Việc đồng áng vất vả lắm, lời lãi không được bao nhiêu,  vợ chồng quyết định thuê thêm đất để mở rộng sản xuất nhưng do giá cả đầu ra không ổn định nên cuộc sống gia đình cũng không khá lên được. Sau thời gian gắn bó với công việc đồng áng, năm 2006 ông quyết định chuyển sang nuôi bò ta kết hợp với nghề đan sọt, liếp vì nhận thấy rằng trồng trọt không thể mang lại cuộc sống ấm no cho vợ con. Bằng số tiền 15 triệu đồng vay từ Quỹ hộ trợ nông dân của huyện để mua 2 con bò ta, ông Tuyền tràn trề hi vọng nâng cao thu nhập cho gia đình.

Sau hai năm chăn nuôi bò ta, ông vẫn không thấy vừa lòng với nguồn thu từ nó. Ông Tuyền lại một lần nữa thay đổi vật nuôi. Nhờ sự “Mách nước” của người anh rễ, vợ chồng ông Tuyền quyết liều một phen, năm 2008 ông bán đi 2 con bò ta để mua về 3 con bò sữa. Bò sữa thời điểm đó là vật nuôi phổ biến trong huyện nhưng đối với bà con xã Trung Lập Hạ, bò sữa vẫn còn khá xa lạ, giá lại rẻ hơn bò ta rất nhiều nên cũng không chắc chắn sẽ thành công. Lo lắng đủ thứ nhưng ông cũng quyết thử một lần cho biết. Từ những kinh nghiệm nuôi bò ta ông áp dụng vào nuôi bò sữa, kết hợp với kiến thức có được từ những lớp tập huấn mà xã tổ chức, nhờ thế bò của ông Tuyền rất hiếm khi bệnh. Đến nay, khi đã gần 10 năm nuôi bò sữa nhưng mỗi khi nhớ lại những ngày tháng mới bắt đầu nuôi bò sữa vợ ông, bà Nguyễn Thị Rê vẫn không khỏi xúc động cho biết “Vợ chồng, con cái có được như ngày hôm nay là nhờ ông anh hết, chứ tụi tui có làm được gì đâu, nhờ ổng chỉ nuôi bò sữa nên giờ mới có nhà mà ở, có xe mà đi”.

Nhờ sự chăm sóc tận tụy, siêng năng chỉ 2 năm sau ngày chuyển sang nuôi bò sữa, gia đình ông đã có tổng cộng 20 con bò. Với số lượng bò nhều nhất nhì xã, năng suất sữa cao nên Trung tâm Khuyến nông thành phố đã tặng ông 50% giá trị chiếc máy vắt sữa trong chương trình “Ứng dụng cơ giới hóa thành phố”. Đến nay,  đàn bò của ông có 9/20 con cho sữa, mỗi ngày cho hơn 100 kg sữa. Mỗi kg sữa ông bán được 14.500 đồng, lợi nhuận khoảng 250 triệu/năm. Ông Tuyền cho biết “Nuôi bò sữa cho lợi nhuận cao, gấp 2-3 lần bò ta, gấp 5-6 lần trồng rau, củ quả. Nuôi bò sữa cũng không khó, chỉ cần để ý quan sát những dấu hiệu khác lạ của bò và tắm bò, vệ sinh chuồng trại kỹ lưỡng là bò sẽ cho nhiều sữa, tránh được tình trạng viêm vú bò và những bệnh tật khác”.

 Ở ông, ngoài sự cần cù, siêng năng, khiếm tốn vốn có của người nông dân.Ông còn là người ham học hỏi. Không đợi đến khi việc chăn nuôi phát triển, ngay từ những ngày đầu ông đã học tập kinh nghiệm của những người đi trước và mạnh dạn áp dụng kỹ thuật tiên tiến, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tương đối hiện đại. Bò sữa của ông không những được ở trong chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát nhờ không khí tự nhiên mà con nhờ quạt mát công nghiệp. Sữa bò được vắt tự động nên luôn cho năng xuất cao và đảm bảo về mặt vệ sinh. Trang trại bò của ông cũng có hầm biogas, vừa đem lại nguồn khí đốt cho gia đình, vừa giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ngoài nuôi bò sữa, vợ chồng còn đan thêm sọt, liếp. Cái nghề từ đời cha mẹ để lại. Mặc dù ngày nay, đời sống gia đình khá giả nhưng ông bà Tuyền vẫn tiếp tục công việc đan đát nhằm tăng thu nhập. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Rê cho biết thêm “Đan cái này cũng có ăn lắm, đỡ lắm, có đồng vô đồng ra, chứ nuôi bò không sao đủ nuôi con, nông dân mà làm được thêm đồng nào thì làm”. Qua nhờ sự chắt chiu, dành dụm, ông Tuyền đã mua thêm được 800 m2 đất để phát triển chăn nuôi. Ba người con của ông cũng được ăn học đến nơi đến chốn. Hiện tại, hai cô con gái lớn đã lập gia đình, cuộc sống ổn định. Còn cô con út đang học lớp 2. “Mọi thứ trong nhà này đều nhờ mấy con bò hết, hông có mấy con bò chắc giờ này vẫn còn khổ lắm”, ông bà thật tình tâm sự với chúng tôi.

Nhìn ông Tuyền chăn nuôi bò giỏi, gia đình khâm khá lên nhờ con bò, rất nhiều bà con cũng noi gương ông nuôi bò. Họ tìm đến ông để mua con giống, nhờ ông hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ. Tiếng tăm của ông Tuyền còn lan xa đến các tỉnh phía bắc có người lăn lội vào tận Củ Chi, tìm ông Tuyền để mua bò vì ai ai cũng biết “Bò của anh Bảy vừa ăn khỏe, lại ít bệnh tật”. Ông Tuyền không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi của huyện Củ Chi, vừa qua ông được xã biểu dương “Gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”. Anh Phạm Văn Luân, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Trung Lập Hạ cho biết: “Chú Tuyền là gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, được Hội nông dân xã tuyên dương nhiều năm liền từ năm 2011-2013. Là một trong số 17 gương sản xuất giỏi cấp thành phố năm 2013 của xã. Ngoài ra, năm 2011- 2012 chú Tuyền còn được xã tuyên dương gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Về phía Hội nông dân xã chú Bảy đây cũng hỗ trợ, tham gia các phong trào của Hội. Chú Bảy luôn sẵn sàng giúp đỡ cho các hội viên nông dân, những người nông dân muốn bước vào nghề chăn nuôi bò sữa này, chú luôn sẵn sàng hướng dẫn về cách chăm sóc thực tế. Chú cũng đóng góp vào các phong trào của Hội, của xã như: ủng hộ quỹ khuyến học của địa phương”.

Bằng ý chí, nghị lực, chịu khó làm giàu từ chính đôi bàn tay của mình, ông Nguyễn Thanh Tuyền thật sự là một tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần đáng kể vào quá trình xây dựng Nông thôn mới, xây dựng quê hương Củ Chi ngày càng phát triển.

Thiên Lý 


Số lượt người xem: 3718    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm