LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
9
3
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 21 Tháng Mười Hai 2013 10:50:00 SA

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng an ninh

Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Trong đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được xác định là một nội dung quan trọng, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng - an ninh Huyện ủy, UBND huyện luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục quốc phòng an ninh làm cơ sở xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Trước hết, huyện đã tập trung thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Huyện luôn quan tâm bảo đảm đầy đủ các điều kiện để công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh được thực hiện chặt chẽ theo phân cấp, đúng chương trình, nội dung, thời gian, đối tượng theo quy định. Trong năm 2013, Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh huyện đã tổ chức 10 lớp giáo dục kiến thức quốc phòng cho 1.039 đối tượng  tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Trong đó có 02 lớp cho đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên, quân số tham gia là 227 đồng chí; 02 lớp cho 164 chức sắc, chức việc, nhà tu hành trong các tôn giáo trên địa bàn và 04 lớp cho cán bộ đảng viên thuộc đối tượng 04, 05 với sự tham gia của 464 đồng chí. Ngoài ra có 04 đồng chí thuộc đối tượng 02 tham gia bồi dượng kiến thức quốc phòng, an ninh cấp Quân khu; 07 đồng chí đối tượng 03 tham gia bồi dưỡng do thành phố tổ chức. Nhìn chung, chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh từng bước được đổi mới phù hợp với đặc điểm địa bàn và đối tượng giáo dục. Hàng năm huyện đều chủ động phân công chuyên đề cho từng giảng viên của Ban Chỉ huy Quân sự Huyện, Trung tâm bồi dưỡng chính trị Huyện, Công an Huyện và Phòng Tư pháp huyện báo cáo tại các lớp học. Bên cạnh đó, công tác giáo dục quốc phòng an ninh các xã, thị trấn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với nâng cao chất lượng công tác quốc phòng an ninh địa phương. Lực lượng dân quân, tự vệ được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh ở cơ sở. Nội dung các chuyên đề tập trung vào tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quan điểm, chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng an ninh, khu vực phòng thủ; những chủ trương, chính sách mới đối với lực lượng vũ trang và chính sách hậu phương quân đội...
Cùng với công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang trên toàn huyện, công tác giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viênđược huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, huyện chỉ đạo Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh, Phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh. Năm 2013, có 07 trường trung học phổ thông, 02 trường trung cấp nghề tổ chức dạy môn giáo dục quốc phòng an ninh cho 9.912 học sinh và 1. 086 sinh viên, bảo đảm nội dung, thời gian và chất lượng học tập. Ngoài các nội dung theo quy định, huyện còn chỉ đạo bổ sung các nội dung về truyền thống cách mạng của địa phương vào chương trình giáo dục. Các trường đã tổ chức các hoạt động về nguồn, thắp nến tri ân tưởng niệm các liệt sĩ tại nghĩa trang An Nhơn Tây, tham quan Đền tưởng niệm Bến Dược và địa đạo Củ Chi. Qua đó, giúp thế hệ trẻ của địa phương hiểu được các giá trị về lòng yêu nước, trí thông minh, sáng tạo và tinh thần dũng cảm chịu đựng gian khổ, hy sinh của đồng bào và cán bộ, chiến sĩ Đất Thép Củ Chi.
Cùng với tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ở cơ sở, huyện còn tập trung tuyên truyền về các văn bản pháp luật, như: Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, Bộ Luật hình sự, Bộ luật Lao động... Đồng thời, vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch trên địa bàn, nhất là những vấn đề về dân tộc, tôn giáo để nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh các nội dung trên, huyện còn chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các đoàn thể tổ chức lồng ghép các hình thức tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu, kết nghĩa... chú trọng việc tuyên truyền, tham quan di tích lịch sử của Đất thép Củ Chi để khơi dậy và giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, truyền thống cách mạng của quê hương; qua đó, xây dựng ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Có thể nói, qua công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ các cấp, các vị chức sắc, nhà tu hành và chức việc các tôn giáo đối với nhiệm vụ quốc phòng an ninh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhờ đó, việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương ngày càng đạt hiệu quả cao. Từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội của nhân dân ta, nhằm tăng cường giáo dục trong toàn dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững chủ quyền quốc gia, tạo sự ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới của Đảng trong thời kỳ cách mạng mới của nhân dân ta.
Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, Quân đội Nhân dân Việt Nam, quân đội của dân vì dân - Sức mạnh của đội quân chủ lực ấy lại càng được nhân lên gấp bội bởi sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của nền quốc phòng toàn dân mà đỉnh cao đó chính là Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12 của nhân dân ta.

Đặng Thảo


Số lượt người xem: 23451    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm