LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
3
7
9
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 20 Tháng Ba 2013 2:10:00 CH

Triệu phú trẻ Nguyễn Ngọc Thức làm giàu từ mô hình nuôi bồ câu

Với phương châm dám nghĩ, dám làm và làm có hiệu quả, thanh niên Nguyễn Ngọc Thức – 29 tuổi nhà ở ấp 3A xã Tân Thạnh Tây đã vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi bồ câu Pháp.

 

 

Đến thăm trại bồ câu Ngọc Điền của anh Thức mới thấy hết được quá trình vươn lên làm giàu của anh. Anh Thức kể: “Giữa năm 2008, khi đang làm tài xế ở Bình Dương, thấy những thương lái đến từng hộ mua bồ câu sẻ về giao lại cho nhà hàng, lúc đó tôi tự hỏi “Tại sao mình không làm hẳn một trang trại bồ câu để cung cấp cho các nhà hàng?”. Vậy là vừa làm tài xế tôi vừa mày mò tìm hiểu về loại bồ câu thương phẩm, giống của Pháp”.

Để quá trình nuôi bồ câu của mình đạt hiệu quả cao, anh đã tự tìm tòi kỹ thuật nuôi trên mạng, sách báo, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình đã nuôi thành công. Anh quyết định mua 400 cặp bồ câu giống Việt Nam về nuôi thử. Kinh phí ban đầu từ con giống, xây dựng chuồng trại khoảng 150 triệu đồng từ nguồn vốn tích lũy và vay mượn của người thân. Qua thời gian nuôi thử nghiệm, tìm hiểu nhu cầu của thị trường, anh nhận thấy nhu cầu thị trường đối với bồ câu là rất lớn, nhưng nuôi bồ câu Việt chậm lớn, hiệu quả không cao nên anh quyết định chuyển qua nuôi giống bồ câu Pháp. Với suy nghĩ đó, anh Thức đã quyết tâm mở rộng mô hình nuôi bồ câu. Anh mạnh dạn vay thêm khoảng 400 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ thanh niên khởi nghiệp đầu tư thêm 1.000 bồ câu. Qua gần 5 năm đến nay trang trại của anh đã có khoảng 4.000 cặp bồ câu bố mẹ sinh sản và giống hậu bị sinh sản để phục vụ nhu cầu con giống trị giá đến vài tỷ đồng. Trong đó anh đã xây dựng mô hình nuôi lồng công nghiệp với diện tích khoảng 900m2.

Anh chia sẻ: “Nuôi bồ câu không khó, bởi chúng rất ít bị bệnh lại dễ tính, chỉ cần làm chuồng nuôi thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng là được, phòng dịch thì cứ 2 ngày 1 lần, chỉ cần pha thuốc ngừa vào nước uống của bồ câu là an toàn. Về nguồn thức ăn thì rất đơn giản, một ngày bồ câu ăn 3 bữa, chủ yếu là gạo lức và cám gà công nghiệp, bổ sung thêm bột sò cùng với nguồn nước uống sạch sẽ có hiệu quả cao hơn. Như vậy, một cặp bồ câu giống mỗi năm cho 10 cặp bồ câu thương phẩm. Giá bồ câu thịt khoảng 110.000 đồng/cặp, bồ câu giống tơ có giá khoảng 300.000 đồng/cặp, nhưng bồ câu giống phải 2 tháng mới bán được trong khi bồ câu thịt chỉ 25 ngày sau khi trứng nở đã có thể xuất chuồng. Mỗi cặp bồ câu Pháp nặng chừng 800g – 1kg”.

Hiện nay, mỗi tháng anh Thức bán ra thị trường khoảng 2.000 con. Với giá 55.000 đồng/con, anh Thức thu về trên 100.000.000 đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, anh Thức thu lời từ 50.000.000 đồng/tháng – 60.000.000 đồng/tháng.

Anh chia sẻ thêm: “Hiệu quả nuôi bồ câu cao hơn nhiều so với nuôi các loại gia súc, gia cầm khác do chi phí đầu tư không quá cao, không phải tốn nhiều công sức để chăm sóc lại thu hồi vốn nhanh. Bên cạnh đó, diện tích để nuôi bồ câu không cần phải lớn. Đây là một hướng đi rất phù hợp với những hộ nông dân nghèo”.

Phát triển đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình và nhạy bén với nhu cầu của thị trường, anh đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Không những vậỵ anh còn tạo việc làm cho 5 thanh niên khác với mức lương mỗi tháng từ 2.500.000 đồng – 3.000.000 đồng. Với những người bắt đầu nuôi, anh luôn hướng dẫn tận tình kỹ thuật chăm sóc, làm thế nào để bồ câu mang lại hiệu quả cao nhất cho người nuôi. Thời gian tới, anh tiếp tục mở rộng mô hình này nhằm kịp thời cung cấp đủ lượng bồ câu thịt ra thị trường. Trại nuôi bồ câu của anh đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều nông dân trong xã cũng như các địa phương khác đến tham quan, học tập kinh nghiệm và mua con giống.

Dám nghĩ, dám làm, siêng năng, cần mẫn trong lao động không chỉ giúp anh Nguyễn Ngọc Thức làm giàu cho gia đình mà còn góp phần làm cho bộ mặt nông thôn Tân Thạnh Tây thêm đổi mới.

 

 

THÙY QUYÊN

 


Số lượt người xem: 11772    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm